Lẩn thẩn chuyện D

 

 

Thủa thanh bnh xa xưa, ngy Xun nơi lng mạc, thn xm gi trẻ trai gi tấp nập trẩy hội đnh, hội chạ "Thng Ging l thng ăn chơi, thng Hai cờ bạc, thng Ba hội h".  Những tr vui trong ngy Xun, khng thể thiếu những tr st phạt đỏ đen, nhưng cũng cn những th giải tr tao nh như đnh cờ ngườI, đnh đu, đnh vật, bơi thuyền, đố chữ, ht bi chi v.v. Nhn dịp ny, cc gnh cảI lương, ht bội cũng hốt bộn bạc v đồng bo ta cn c th bI tuồng đầu năm, mong gặp chuyện tốt lnh, vui tươi. Do đ cc chng hề tha hồ chọc cườI thin hạ cho vui vẻ cả lng.

Khi chữ quốc ngữ phổ thng, bo ch ra đờI rầm rộ, hng năm giai phẩm Xun trn ngập sạp bo, trang ba đầy mầu sắc tươI đẹp, in hnh cc giai nhn tươI như hoa, hoặc cc c ca sĩ xinh như mộng, hoặc cnh mai, cnh đo rực rỡ, in bao nhiu bn cũng hết.

 

NơI hảI noại cũng vậy. Sau t năm đầu định cư, bo ch Việt ngữ khng c l bao, nay đờI sống tương đốI ổn định, bo ch pht hnh khng sao đếm xuể. Đồng  bo đi chợ Tết, sau khi mua sắm vật thực hề, thế no cũng bỏ ra vI đồng mua một tờ bo Xun (hoặc h tiện hơn th lượm bo pht khng) để thưởng thức lc tr dư tửu hậu trong ba ngy Tết. Ấy l chưa kể bo biếu, đặc san do cc tn gio, hội đon pht hnh, khng biết cơ man no m kể.

 

Cầm tờ bo về nh, nhẩn nha đọc từng trang, cũng thấy th vị. BI no cũng nI về Xun về Tết, sao hợp tnh, hợp cảnh qu chừng. No bo ny xng đất bo kia, no chuyện nấu bnh chưng đm ba mươI v thức rnh kẻ trộm, chuyện đi lễ cha đầu năm, xin xăm, hI lộc. Hết chuyện Tết năm nay, lại đến chuyện Tết năm xưa. Đặc biệt c hai mục khng thể thiếu l sớ To Qun, tổng kết tnh hnh trong năm v bI nI về con gip sắp tới. ThI th đầu cua, tai nheo, chuyện xấu, chuyện tốt của con gip được lI ra cho bằng hết hầu mua vui cho độc giả. Độc giả phục lăn cc ng cc b nh văn, nh bo chữ nghĩa tun tro lai lng. t ai ngờ rằng trước đ vI thng, khi tiết trờI cn lạnh buốt, cc ng cc b đ đ cặm cụi nặn c nI lo ăn tiền, tưởng tượng ho huyền, ăn Tết giả bộ, kiếm đề tI viết cho đầy trang bo. Bụng lp kẹp m vẽ ra cảnh bnh mứt, cỗ bn thịnh soạn. Rt  run hừ hừ m lm thơ ca ngợi cảnh Xun đầm ấm, hoa đo đua sắc, chim cht ht ca. Viết xong nộp cho ng b chủ bo, chờ lc bo ln khun, pht hnh đầy sạp, đợi chủ bo tnh ton lờI lỗ, pht cho cht tiền cm, để cc vị nh văn, nh bo ho hoa, nhưng lun lun ... đI, chạy vội ra chợ Tết ... tn, mua t cn mứt ế, vI chai rượu rẻ về nh ăn Tết ...muộn.

 

Kẻ viết bI ny cũng thế, mấy thng trước Tết đ lục tm k ức, vo thư viện kiếm tI liệu. Viết xong, h hửng  đem khoe ngườI yu chờ nng cho kiến. Ai ngờ vừa liếc qua cI đề, nng đ ban cho ci ngut dI thong v một cu xanh rờn: "X, thiếu g chuyện m bầy đặt viết chuyện d cho ngườI ta chửi"

Chưng hửng một giy mớI vỡ lẽ ra rằng nng tưởng chuyện d xồm, d gi bậy bạ, ai ngờ đy l chuyện d chnh thống. Thế mớI biết hnh ảnh con d xấu xa đ in đậm nt trong đầu c ngườI dn Việt từ lu.

 

Của d v ngườI (of goat and man)

 

Thật vậy, loạng quạng chọc gI, khng may trng nhằm con mụ đanh đ, chua ngoa lại khng chịu đn, thế no cũng  được nghe một trng "mỹ từ" đồ d xồm, đồ 35 con d, đồ gi dịch, đồ gi d, đồ d cụ. Hnh ảnh con d được gắn liền vớI hnh ảnh xấu xa đồI bạị

Thật ra d c lm g nn tội. N chỉ thi hnh phận sự thing ling cao cả Thượng Đế giao ph cho n l truyền giống để bảo tồn ging họ nh d. C tội chăng chỉ v n thi hnh một cch hăng hI, nghim tc, đều đặn qu, lại diễn ra nơI thanh hin bạch nhật, đồng đều cho cả đn d ci. Nếu n kho biết che đậy mI miếng như loI ngườI, chắc chẳng bị miệng đờI bu riếu như thế đu. X hội loI ngườI cng văn minh cng bầy đặt nhiều lễ nghi rườm r, lấp liếm. Con ngườI cng giầu c, trưởng giả cng no cơm rửng mờ. Sau lớp vỏ đạo đức ho nhong bn ngoI, bầy biết bao tr trụy lạc hơn ai hết.

 

Ngy th quan lớn như thần

Đm về quan lớn tần mần như ma

 

C nng kia vừa đi chơI hai tuần trăng mật ở Đ Lạt, Nha Trang hay Bemuda, Hawai về, bạn b xm lại hỏI thăm th chỉ nghe nng lu lo, no biển xanh lắm, my trắng lắm, no cưỡI ngựa, no bơI thuyền, no chơI golf, ăn uống suốt ngy thật l th vị, rất ngy thơ trong trắng. C ai cắc cớ đI xem ảnh trăng mật th nng hớn hở lI ngay trong bp ra một xấp hnh. Đừng vội mừng v hồI hộp nghe. Khng c ảnh chụp trong phng đu, ton cảnh trờI my non nước v tội vạ khng . Thế m cả ngườI xem lẫn chủ nhn đều xut xoa, đều tấm tắc, đều hể hả.  May m con d n khng biết nghe tiếng ngườI, chứ khng n cũng cườI đến vỡ bụng, hoặc bể cI đầu v khng biết loI ngườI muốn g. VI thng sau nng m bầu một bụng chnh nh (chắc v tắm biển, uống nhiều nước). Thế l thin hạ lại nho tớI chc tụng, tặng qu tu tt.

Trường hợp ny l trường hợp của nng thiếu nữ c cướI xin đng hong, c gửi thiệp, v b con thn thuộc được ăn tiệc tại tiệm cao lầu. Ngược lại, nếu nng m thầm cI bụng một ngy một bự, th thin hạ tha hồ bn ra tn vo, ph phn, đm tiếu khiến cha mẹ nng xấu hổ, cn nng cũng phảI trốn đi xứ khc mớI xong. Ấy l chưa kể ngy xưa tập tục khắt khe hơn, cha mẹ bị đng trăn, phạt vạ, c gI bị gọt gy bI vI, thả b chuốI trI sng nữa ka.

R hay nhỉ. Cng l một sự chửa đẻ, m tốt cũng n, xấu cũng n. Chung qui chỉ do tục lệ, miệng lưỡI thế gian m ra. Trong kho tng ca dao, một tc giả v danh c cu ngạo đờI rằng:

 

Khng chồng m chửa mớI ngoan.

C chồng m chửa, thế gian sự thường

 

Tuy nhin b nhn, b tnh. C ngườI ch, cũng c kẻ khen. Đm ny l đm bợm nhậu, đm đn ng sồn sồn, choai choai. Thấy khả năng tnh dục của d tuyệt diệu qu, sau khi tự so snh ngầm, họ bn sinh lng knh phục. Từ knh phục đến tn vinh chẳng bao xa. D được gọi l ng Thầy. Tuy nhin ng Thầy giỏI phần thực hnh v dở phần l thuyết, chẳng chỉ bảo cho ai được b quyết g, nn đm fans bn hạ thịt ng Thầy ăn cho nn thuốc. Hai hn bi được cung knh gọi l ngọc dương v chiếu cố tận tnh. Theo sch ẩm thực của Tầu, thịt d tnh nhiệt, bổ thận, cường dương. D được chế biến thnh d bẩy mn, no nướng lửa, no bp thnh, no tI chanh, giả cầy, thịt luộc, c ri v.v. CI mn tiết canh cũng hấp dẫn đo để. Cầu kỳ hơn nữa, Tầu c mn d h nm (bo thai d) hầm thuốc Bắc, ăn vo cam đoan đại bổ. Ăn thịt d để được "d" khng phảI hon ton v căn cứ. N bắt nguồn từ tập tục xa xưa, hồI con ngườI cn bn khai, chiến sĩ cc bộ lạc, mỗI lần xung trận đều c tục lệ ăn gan uống mu qun th, tin tưởng rằng lm như vậy họ thụ hưởng được sự can đảm, hiếu chiến, khỏe mạnh của chiến sĩ địch. Ngy nay th "Ăn g bổ nấy".

 

Cc b cc c tuy ngoi mặt lm bộ khng thch mấy thằng cha c mu d, nhưng lại khoI mn sữa d. Rửa mặt bằng sữa d, hoặc lm kem đắp ln mặt, khiến da mặt mịn mng tươI trẻ, lỗ chn lng nhỏ lại. Việt Nam khng nuI nhiều d, hoạ chăng chỉ c mấy anh ch v chăn d, sng sng la d đi ăn cỏ v giao sữa từng nh, một chai nhỏ xu m gi đắt qu trờI, nn chỉ c cc vị phụ nữ nh giầu mới dm đụng tớI để dưỡng da. Ngoại trừ thời mồ ma Đệ Nhất Cộng Ha, b cố vấn mớI dm mua sữa đổ đầy bồn tắm rồI ngm cả tấm thn ng ngọc trong đ. Việc b cố vấn tắm sữa d hay sữa b hng ngy chẳng lm bận tm đm quần chng cho lắm, v nh vua, tiền của dư thừa, muốn g chẳng được. Cho tớI khi c tin đồn từ dinh B vọng ra l sữa dng rồI, thay v đổ đi, đm gia n tiếc của, v chai bn rẻ ngoI thị trường, lọt tớI cả những nh hng sang trọng như Givral, Continental, La Pagode. Tin ny khng r thực hư (hay do tn thốI mồm no loan nhảm) nhưng cũng lm đm nghệ sĩ hay tụ họp đấu lo tại mấy nơI ny, giật mnh thon tht mỗI khi gọi mn sữa tươI, chỉ sợ v tnh thằng ch v phảI gi, lườI biếng khi vắt sữa bỏ st vI sợi lng ... d đen nhnh trong đ.

 

Đặc tnh loi d

 

NgoI cI khả năng thin ph gy nhiều mu thuẫn trong dư luận loI ngườI như vừa nI, d cn c đặc tnh g nữa khng? Khoa tử Vi Ty Phương cũng chia 12 con gip, tuy nhin con gip Ty Phương khng căn cứ trn năm sanh, m căn cứ trn thng sanh. Ngy sinh của bạn trong khoảng từ 20 thng 3 đến 19 thng 4, bạn cầm tinh con Aries, dịch l Dương Cưu hay Min Dương (con cừu). Nếu sinh từ 22 thng 12 đến 19 thng 1, bạn cầm tinh con Capricorn, dịch l Nam Dương (con d). Theo từ điển Webster, caprice, capricious c nghĩa bất chợt, bất thường, khng đon trước được. Đ chnh l đặc tnh của d (Webster khng thấy nI đến mu d). N lăng quăng hiếu động, nhẩy nht bất thường. Hồ Xun Hương cũng c nhận xt tương tự, khi dng hnh ảnh sau đy để diễn tả dm thiếu nin lấc cấc, choai choai ưa chọc gI, trẻ khng tha, gi khng bỏ.

 

Ong non ngứa nọc chm hoa rữa

D cỏn buồn sừng hc dậu thưa

 

Theo văn ho Alfonse Daudet, con d của ng Seguin l một ch d non, hiếu thắng lại thm tnh tnh bướng bỉnh ngoan cố, thch g phảI lm cho bằng được. Chả thế m, d ng Seguin cưng chiều, cho ăn cỏ non, uống nước mt, chỉ được vI ngy, ch d đm chn. Nhn xa xa c ngọn nI cao ngất, ch nổI tnh phiu lưu vặt, nhất định đI ln  đ dạo chơI, d ng Seguin cảnh co l mấy con d ng nui khi trước cũng đI ln nI rồI bị ch si ăn thịt. Đ khng sợ th chớ, con d hiếu thắng nhất định bứt dy cho bằng được, phng ln ni, d biết r tai họa đang chờ. Quả nhin tốI đến, sI tới. D chiến đấu vớI si suốt đm. TrờI sng, d biết mnh cũng thừa can đảm chống cự vớI sI như những con d khc, mớI đnh chịu chết thảm trong hm răng si. TuổI trẻ loI no cũng thế.

 

Đặc tnh khc của d l mức sinh sản v địch. Đn d vi chục con cI v một con đực, chỉ cần vi năm l dn số d tăng vọt gấp 4,5 lần. Chị d đẻ sn sn, cứ 6 thng một lứa, hết lứa ny đến lứa khc, mỗI lứa mấy con. Những ch d b b thật dễ thương, tốI ngy chạy giỡn, tr chơI thch th nhất l nhẩy quẫng ln, rồI đứng thẳng lưng, đi bằng hai chn sau, hai chn trước chờn vờn như ngườI đnh box, rồI phng vo nhau, hc đầu nghe cm cốp. D chịu đựng mọi kh hậu, ăn g cũng được, từ cỏ non đến cy gai, nn đu đu trn mặt địa cầu cũng c d. Khắp thế giớI c khoảng 375 triệu d (năm 1991). Ấn Độ chăn nuI 65 triệu, Trung Hoa 55 triệu, Turkey v Nigeria mỗI nước 20 triệu, Iran 18 triệu, Mỹ 4 triệu, số cn lại rảI rc cc nơi. Ngay hảI đảo Hong Sa (VN), một hoang đảo khng cao qu mặt biển vI mt, do san h chồng chất ln m thnh, đảo khng c đất, chỉ c san h vỡ vụn ra v phn chim, trn đảo loe ngoe t cy gai, như loại xương rồng, cằn cỗI o uột, thế m đn d của b cố vấn giao cho tiểu độI Thủy Qun Lục Chiến chăn nuI, cũng sinh sI nẩy nở. Khi b cố vấn hết thời, đm Thủy Qun Lục Chiến, ngả thịt đnh chn dần, mI m khng hết.

D cI mắn đẻ đ đnh, nhưng nếu ai nI d đực cũng đẻ, bạn c tin khng?

 

Chuyện d đực đẻ con.

 

Dưới triều nh Hn, trung thần T Vũ lm phật vua v lời can gin qu thẳng, nn bị đầy ln miền tuyết lạnh chăn một đn d đực, hẹn bao giờ d c con mới được về (c nghĩa đi đầy suốt đời đấy). T Vũ chịu kh chăm sc đn d cả chục năm, chẳng thấy d đực c con, m T Vũ lại c con. Số l nơi miền tuyết gi hoang vu, lạnh lẽo c đơn qu, T Vũ bn lấy một chị đười ươi. Ăn ở với nhau trong hang ni c được hai con. Lc ny nh vua đ hồi tm, tha tội cho T Vũ v cho thuyền ln rước về. Thuyền đi trn sng, chị đười ươi m con chạy theo khc lc thảm thiết, m T Vũ chẳng động lng, nhất quyết dứt o về xui. i tnh người v tnh th, ai th ai người. (tuy sử sch chp l T Vũ lấy vợ đười ươi, nhưng thiết nghĩ đy chắc l c sơn nữ của một bộ lạc bn khai no đ). Thời cận đại, c biết bao chng T Vũ miền xui, bị đổi ln lm việc nơi mạn ngược, dng lời lẽ ngon ngọt chải chuốt, khiến cc c sơn nữ m mẩn, lấy vợ đẻ con đm đề. Tới khi mn hạn, chng rũ o về thnh bỏ lại cc nng sơn nữ đau khổ nơi ni rừng.

 

Việt Nam cũng c chuyện d đực đẻ con. Tương truyền khi Trạng Quỳnh cho đời, vị quan chim nghiệm thin văn của triều đnh, nhn về phương Quỳnh sinh trưởng thấy vượng kh bốc ln, lại thấy một ngi sao sng rực rỡ, đon l phương ấy c nhn ti ra đời, bn tu vua. Vua sợ thin hạ c người ti, c thể cơ nghiệp của mnh sẽ lung lay bn tm kế, kiếm cho ra người đ, nếu thấy nguy hiểm thật sự th giết đi để trừ hậu họan. Nếu sai qun truy lng, rất c thể người ti tm kế ẩn mnh, hơn nữa lại lm kinh động đến dn chng, vị quan bn hiến một kế thần dệu. Vua cho lệnh pht cho một số lng  tnh nghi c nhn ti xuất hiện, mỗi lng một con d đực, hẹn trong vng ba năm d đực phải c con, nếu khng cả lng sẽ bị tội. Gần đến ngy hẹn, d cứ ra, chẳng chịu chửa đẻ g cả, hội đồng hương chức lo sốt v,khng biết lm sao. Lệnh vua ra r rng, lo mơ l c tội nặng chứ khng phải giỡn. Thấy thế Quỳnh xin với hương chức trong lng cho php đi trnh vua về lệnh qui đản ni trn. Ngy nọ biết vua đi chơi ngoi thnh, Quỳnh bn nằm trốn dưới gầm cầu nơi vệ đường. Khi đon qun đi ngang, Quỳnh khc rống, qun lnh bắt ln tra hỏi. Vua thấy xn xao, truyền lệnh dẫn thằng b đến trước kiệu. Quỳnh mếu mo thưa: "Mẹ con mất sớm, con thch c em b, nhưng đợi mi khng thấy cha con đẻ, con buồn nn con khc". Vua ph cười: "Sao my ngu thế, đn ng lm sao c con được, muốn c em b, my về bảo cha my lấy vợ đi." Quỳnh thưa tiếp : "Đn ng khng c con, sao nh vua lại bắt dn lng nui d đực cho c con". Vua ngẩn người, biết thằng b ny l nhn ti mnh muốn tm, bn tha tội cho Quỳnh v rt ci lệnh qui c kia về.

Thời qun chủ, vua l trời, muốn g cũng được. Thế cũng chưa bằng, qu bạn đọc chắc cn nhớ đời Tần Nhị Thế, quyền thần Triệu Cao chỉ con hươu v bảo n l con ngựa (chỉ lộc vi m), ai khng ha theo, Triệu Cao cho người giết đi. Đy l một cớ để Triệu Cao st hại kẻ trung thần.

 

Dưới cầm lm đm một chm ru.

 

Thời gian tiến triển, quan niệm về gi trị ở đời cũng thay đổi. Ngy trước đn ng phải c ru mới oai nghi v đng l bậc trượng phu, tu mi nam tử. (tu l ru). Trong sch đon về tướng mệnh, đoạn ni về tướng ru c cu

 

Đn ng khng ru bất ngh

Đn  b khng v lấy g nui con

 

Trong dn gian người ta thường ni ci ru ci tc l gc con người. Tướng kẻ anh hng th ru hm, hm n, cc ng gi đẹp lo, trng tin phong đạo cốt (v ng Tin no cũng c ru) th ru ba chm hoặc năm chm, phất phơ, trắng như cước, ngồi buồn lại vuốt ru chơi. Trong truyện Tam Quốc Ch tướng Trương Phi c hm ru rất đẹp, nn được tặng tn hiệu l Mỹ Nhim Cng (ng ru đẹp), To Tho muốn lấy lng bn tặng Trương Phi ti gấm để bao ru.

Thanh nin trước kia cỡ ba mươi tuổi trở ln l bắt đầu để ru. C ru, con người trng nghim trang, chững chạc hẳn ln. D cũng thế. D con c ru l thnh d cụ. Ru người c nhiều loại, no ru xồm, ru c chốt, ru quai nn, ru ngạnh tr... nhưng chẳng ai thch ru d v coi bộ khng kh. Trn sn khấu tuồng cải lương, vai gian thần thường khng c ru  hay cng lắm l c chm ru d. Đ l theo sch  tướng, nhưng mấy người c ru d lại cho kl sch ni nhảm, trong đ c tướng ru d Nguyễn Khnh. Mỹ n cũng gọi ru d l goatee.

Ru biểu hiệu cho giống đực, cho nam tnh, do đ đức Phật ngi bảo cc đệ tử xuất gia phải cạo bỏ ru tc, cốt trnh lm động lng nữ giới. D đực mới c ru, nhưng tại sao d ci loi Kasmiri cũng c chm ru? Tạo ha cắc cớ hay nhầm lẫn? V bộ ru d ci dng vo việc g? Về điểm  ny, kẻ viết bi cũng đnh chịu, xin cc bậc cao minh giải đp hộ.

 

D trong dn gian

 

Tuy nghề nui d khng thịnh hnh ở Việt Nam như tại Ấn Độ hay tại cc quốc gia Trung Đng, nhưng d cũng chiếm một điạ vị quan trọng trong nghi lễ. Phẩm vật tế thần khng thể thiếu trong cc cuộc tế lễ lớn được gọi l tam sinh: tru, lợn v d.

Như trn đ ni, thịt d tuy c mi gy v kh lm, nhưng rất được giới bợm nhậu ưa chuộng. Đầu d khng qu bằng đầu heo (thủ lợn), nhưng cũng c cng dụng của n trong việc lừa bịp khch hng, treo đầu d bn thịt ch, m chỉ quảng co th hay, hng họ bn ra th "dỏm", phẩm chất qu km. Ruột d khng được giới ăn nhậu ưa chuộng như lng heo v n rắc rối ngoằn ngho, do đ người miền ni thường gọi con đường mn khc khuỷu, ngoắt ngho l con đường ruột d. Da d tuy khng bền, nhưng cũng được thuộc để lm ti, lm bao tay, lm giầy, lm o. Tuy thế o da d chỉ dnh cho người ngho mặc (lc cn cơ hn, chưa được trọng dụng, L B Hề chỉ c mấy bộ o da d. Nh giầu mặc o lng chồn (hồ cừu) v đẹp, mướt v dầy ấm.) Thợ săn đi rừng hạ được d ni (sơn dương), khng c sẵn nồi bn lột da d lm nồi nấu, do đ c cu nồi da so thịt, m chỉ cảnh anh em một nh, dn một nước tương tn, chm giết nhau v quyền lợi, v chủ nghĩa. Lng d cứng v thưa, khng dng được, ngoại trừ loại d xứ lạnh c lng dầy v mềm, dng lm len v quần o ấm đắt tiền. Đ l giống d Casmere sống ở vng Kasmire thuộc dẫy Hy M Lạp Sơn, Ấn Độ hay giống d Angora, Thổ Nhĩ Kỳ. Ni tới len, nỉ người ta khng thể khng nhắc tới cừu.

 

Họ hng nh d

 

Cừu c họ gần với d, tuy nhin thn hnh đẫy đ hơn, lng dầy v mềm, khng c ru, bản tnh chậm chạp hiền lnh, khng ưa nhẩy nht. Cch đy từ 9,000 đến 12,000 năm, nhn loại đ biết nui cừu lm gia sc. Mới đầu dng ăn thịt, sau lấy lng lm len may quần o, dệt thảm, lm lều. Cừu c mặt khắp nơi. c, Anh,Trung Hoa, Ấn Độ, Trung Đng...tổng cộng độ một tỷ con. c đứng hng đầu trong ngnh chăn nui cừu, khoảng 160 triệu con, sau đ l Anh, Trung Hoa, Argentina... Mỗi năm người ta gọt lng cừu một lần, sau đ tẩy sạch, chế biến thnh len. Trước thời đại đồ sắt, lng cừu được nhổ bằng tay. Sau ny được gọt bằng ko tay hay ko điện. Mỗi ngy một người thợ kho dng ko điện c thể gọt lng chừng 100 con cừu, nhưng với số cừu mỗi đn từ vi ngn đến vi chục ngn con, người ta cố gắng tm kiếm cch no vừa nhanh vừa tiện vừa đỡ tốn km. Gần đy trường đại học Western Australia tại Perth, c Chu p dụng kỹ thuật chế người my (robot) tinh xảo, th nghiệm việc gọt lng cừu bằng my. Cừu được đặt nằm ngửa trong một chiếc ni đặc biệt, v cừu nằm yn khng tỏ vẻ sợ sệt, sốt ruột trong khi my chạy r r r st thn mnh (tnh tnh kh khờ của cừu rất đắc dụng nơi đy). Đy l loại ngưởi my c bộ phận thăm d (sensor) rất nhạy, biết uốn lượn theo thn thể cừu v ngừng khi cừu dẫy dụa. My c thể gọt lng cừu thnh một mảnh m khng phạm đến da. Vẫn chưa hi lng, bộ Canh Nng Hoa Kỳ tại Beltville, Maryland vừa cử một ton bc học sang Sydney, c để th nghiệm loại ha chất lấy từ hạch chuột đực, tạm gọi l EGF (Epidermal Growing Factor). Vi ngy trước ma gọt lng, cừu được chch ha chất ny, c tc dụng lm lng rời ra, c thể nhổ bằng tay. Th nghiệm c kết quả mỹ mn, an ton cho sức khoẻ cừu v phẩm chất của lng. Người ta dự tr khi thuốc được bo chế trn qui m rộng lớn, đến ngy đ định, cừu sẽ được la qua một hnh lang hẹp, tại đ my ht sẽ ht lng cừu chuyển vo my khc c nhiệm vụ giặt tẩy, sẵn sng biến chế thnh len. Vo đầu ny ra đầu kia, cừu đ sạch trơn đến gần st da. Thật l vừa tiện vừa lợi. Tương tự, năm 2002 Do Thi đ gy được giống g khng lng. Một ngy no đ trong tương lai, khi cn lượng vừa đng để lm thịt, g sẽ tự động xếp hng nghim chỉnh bước vo my st sinh. G vo đầu ny, đầu kia my sẽ tun ra những vỉ cnh, vỉ đi, vỉ lườn bọc trong giấy bng knh, sẵn sng ra siu thị.

 

D trong thần thoại v tn gio

 

Trong thần thoại Hy Lạp, vị thần của đồng cỏ v của mục đồng chăn gia sc mang hnh người nhưng lại c chn, tai v sừng d. Vị thần ny tn Pan, c biệt ti về m nhạc (thổi so), nhưng v c dạng d nn thường bị hiểu lầm, coi l t thần, chuyn dng tiếng so dụ dỗ phi nữ.

 

Phật Gio v Thin Cha Gio, hai tn gio lớn của nhn loại, pht xuất từ Ấn Độ v Trung Đng, l nơi chăn nui d cừu, nn hnh ảnh của vị hướng dẫn tinh thần đạo Thin Cha Gio được v như nguời chủ chin (chăn cừu). Trong Thnh Kinh Cựu Ước, cừu được nhắc tới trn 300 lần. Năm 1987 Đức Gio Hong John Paul đệ nhị, đ tới viếng thăm nước Mỹ trn chiếc phản lực cơ mang tn "Người Chủ Chin Số Một" (Shepherd One), chắc muốn bắt chước chiếc Air Force One của Tổng Thống Mỹ.

 

Trong Phật Gio c truyền tụng Thi Tử Tất Đạt Đa (sau ny thnh Phật) trn đường khổ hạnh, trải qua giai đoạn hnh xc khổ hạnh, thn thể gầy kh. Sau đ ngi tỉnh ngộ, khng tu php p xc nữa m nhận một bt sữa d do một nữ mục đồng dng, dng cho lại sức. Kể từ đ ngi tu theo Trung Đạo, nghĩa l khng chủ trương hnh xc qu độ, cũng như khng qu phục vụ cho dục lạc bản thn.

 

Theo sch "hồi dương nhn quả" của nh Phật, d cũng hiện diện dưới địa ngục, c nhiệm vụ trừng phạt kẻ c, tại địa ngục ở tầng thứ chn c tn l ngục dương sc thnh hải, tạm dịch l ngục d hc ... cn. Ở đy con d sắt dng sừng hc kẻ c tội. C lẽ ở dưới từng qu su, lại chỉ biết m thầm thi hnh nhiệm vụ, d khng nổi tiếng như hai anh quỉ đầu tru mặt ngựa nn t người biết đến.

 

Quan Cng ph nhị tẩu

 

 Cc cụ nho ngy xưa rất khuyến học, nhưng c một mn học cc cụ cho rằng chẳng cần chỉ bảo, tự nhin đến tuổi, con trẻ n cũng biết. Cc cụ giữ kn mt như bưng, sợ lộ ra l chỉ đường cho hươu chạy hay l vẽ rắn thm chn. Đ l việc vợ chồng. Cc cụ quan niệm lửa gần rơm sẽ bn, (căn cứ vo kinh nghiệm bản thn, hồi nhỏ cc cụ c được ai dạy đu, thế m xp lại vẫn sinh con sinh chu đm đề). Nhưng ở Mỹ, học tr tiểu học cn ở lứa tuổi mai, hỉ mũi chưa sạch đ được  học tập, chiếu phim cho coi, lại cn giảng giải cặn kẽ. (trong phạm vi bi phiếm luận đầu xun, tranh luận về "nn" hay "khng nn" được để dnh vo dịp khc, v dư luận Mỹ đ tốn giấy mực, hơi sức tranh ci với nhau cả vi chục năm nay, m kết cục vẫn chưa dứt khot)

Như vậy cc vị nhi đồng ngy xưa học chuyện ấy từ đu. Xin thưa: từ thin nhin. Mỹ n gọi l from the birds and the bees,v được hướng dẫn bởi bản năng sinh l ẩn tng trong cơ thể. Cn nếu hỏi một ch mục đồng chăn d chăn cừu xứ Trung Đng, chắc chắn cu trả lời sẽ l from the sheeps. Quả thế, suốt ngy nhn đon d cừu đ đởn chung quanh, ắt phải thu tm được ci nguyn l m dương của trời đất chứ cn g nữa. Ấy thế m lng anh chng chăn d của Alfonse Daudet khng một cht vẩn đục sng vằng cặc như trăng sao. Trong "Les toiles", truyện kể, một hm c chủ đem cơm v đồ tiếp tế ln cho chng mục đồng trn ni cao. Trn đường về, mưa bo lm sập con đường mn, c chủ phải quay lại ở đm bn chng chăn d, từ lu đ coi c như một thần tượng xinh đẹp, cao xa. Anh chng thức suốt đm, kể cho c chủ nghe chuyện những v sao trn trời, no Gấu Lớn, Gấu B, no kiều nữ Andromeda, Ngưu Lang, Chức Nữ v.v. cho đến khi c chủ mơ mng tựa vai chng m ngủ. Chng tưởng tượng một cch đầy thơ mộng, nng l v sao đi lạc, từ trời cao xuống tựa bn vai anh.

i tấm gương vằng vặc sng tỏ như vầng nhật nguyệt no c thua g Quan Cng ph nhị tẩu, thắp bạch lạp đọc binh thư suốt đm. Hoặc giống như chng si tnh Đon Dự, qu lậy chn dung Vương Ngọc Yến cả ngn lậy, chim ngưỡng dung nhan tuyệt vời m khng dm động tới t o người tin.

 

Người bn thịt d

 

Nghề viết bi cho bo Tết  cũng như nghề nng, c năm được, c năm thất. Năm được ma l năm gặp con gip c nhiều chuyện tch, huyền thoại hấp dẫn, đặt bt viết thao thao bất tuyệt, vi giờ l xong. Năm mất ma l năm gặp con gip khng nhiều chuyện, phải tm kiếm hụt hơi mới đủ ti liệu ghp lại thnh bi. Năm D l loại năm ny. Để thay lời kết người viết xin kể hầu qu vị một chuyện lin quan đến d trch trong Cổ Học Tinh Hoa như sau:

 

Vua Chiu Vương  nước Sở mất nước, phải bỏ chạy, c người bn thịt d tn Duyệt cũng chạy theo. Sau vua lấy lại được nước, bn thưởng cho những người chạy theo khi trước, c cả anh hng thịt d nữa. Ai cũng vui vẻ lnh thưởng, trừ anh hng thịt, từ chối ni rằng:

- Trước nh vua mất nước, ti mất nghề bn thịt d, nay nh vua cn nước ti cn nghề bn thịt d.Thế l ti giữ được nghề cũ, đủ ăn rồi, cn đu dm nhận thưởng g nữa.

Vua cố p, người đ thưa:

- Nh vua mất nước khng phải tội ti, nn ti khng dm liều chết, nh vua được nước khng phải cng ti, nn ti khng dm lĩnh thưởng.

Vua bảo:

- Để rồi ta đến nh ngươi chơi vậy

Người hng thịt d ni:

- Theo php nuớc Sở phm người no c cng to, được trọng thưởng th vua mới đến nh. Nay ti xt nnh mưu khng đủ giữ được nước, dũng cảm khng đủ giết được giặc. Qun giặc vo, ti lnh nạn  phải theo nh vua, chớ c phải cốt theo nh vua đu. Nay nh vua muốn bỏ php nước m đến nh ti chơi, ti e thin hạ thấy lại ch cười chăng.

Chiu Vương nghe ni ngoảnh lại bảo Tư M Tử Kỳ rằng:

- Người ny tuy lm nghề vi tiện m giải bầy nghĩa l rất cao xa. Nh ngươi lm thế no ni người ấy ra nhận chức Tam Cng cho ta.

Người hng thịt d ni:

- Ti biết chức Tam Cng qu hơn cửa hng bn thịt d, bổng lộc nghn vạn, giầu hơn tiền li bn thịt d. Nhưng ti đu dm tham tước lộc m để nh vua mang tiếng l gia ơn khng phải nghĩa. Ti thực khng  dm nhận. Xin cho về giữ lấy nghề bn thịt d.

Ni đoạn lui ra ngay.

Lới bn: Vua Chiu Vương muốn thưởng l lấy ci khi mnh gặp bước lưu vong m người ta đi theo, l người ta c lng trung thnh với mnh. Ngưi hng thịt d khng nhận thưởng l lấy ci nghĩa khng đng nhận v khng c cng cn g. Nếu ai cũng biết an phận thủ thường, qu trọng nghề nghiệp như người bn thịt d, th cn ai l kẻ ham m ph qu, quyền thế v sự thưởng phạt ở đời chẳng cng minh lắm ru. Thật đng lm gương cho những kẻ khng biết lim sỉ, ti năng đức độ chẳng c g, m cũng cố cậy cục, chạy chọt lấy cht chức vị, phẩm hm để lo đời vậy.

 

Trần Qun Niệm